22/2/52

สร้างสายฝน แบบไร้ Plug-in

ภาพต้นฉบับ



ขั้นที่ 1
1. เปิดภาพขึ้นมา
2. สร้างเลเยอร์ใหม่ขึ้น 1 ชั้น (new layer)
3. เลือกใช้สีดำ
4. เทสีดำลงบนชั้นเลเยอร์ที่เราสร้างขึ้นมา
สุดท้ายเราจะได้ภาพดำๆ มองมิเห็นอะไร...




ขั้นที่ 2

1. เซ็ทค่า foreground และ background ให้เป็นค่าเริ่มต้น (ดำ/ขาว) (คลิ๊กที่รูป 4 เหลี่ยมดำและขาวเล็กๆ 2 รูปที่ซ้อนกันอยู่ หรือ กดปุ่ม D ก็ได้ครับ)
2. ใช้ ฟิลเตอร์ Graphic Pen…..(Filter > Sketch > Graphic Pen)
3. การกำหนดค่าใน Graphic Pen
- Stroke Length คือค่าความยาวของเส้นครับ ยิ่งมากยิ่งยาว
- Light/Dark Balance ฟังก์ชั่นนี้ ใช้ปรับลดความหนาแน่นของเม็ดฝนครับ...ปรับใช้ตามชอบใจครับผม
- ปรับ Stroke Direction เป็น Vertical ครับ (เหตุผลว่า ทำไมต้องปรับเป็น แนวตั้ง แบบนี้ จะบอกในภายหลังครับ..อิอิ)
4. สุดท้ายเราจะได้ภาพขาวๆ ที่มีเส้นขีดดำๆ เปรอะเต็มไปหมด
เกือบได้เม็ดฝนแล้วครับ...



ขั้นที่ 3

กด Ctrl + I เพื่อ invert ภาพครับ พอเปลี่ยนเสร็จเราจะได้ ภาพ ดำๆ ที่มีเส้นขาวๆ เยอะแทน



ขั้นที่ 4

เปลี่ยนโหมดภาพเป็น Screen หรือ โหมดอื่นๆ ในโซน ของ Lighten ครับ สามารถทำได้หมด แล้วแต่ความชอบใจครับ...(ลองเปลี่ยนเป็นโหมดต่างๆดูนะครับสามารถนำไปแต่ง เป็น effect แปลกๆได้เยอะแยะเลยครับ)

ขั้นตอนนี้เราจะได้ภาพทิวทัศน์ที่มีฝนตกแล้วครับ....แต่ยังไม่เนียนพอ...ดังนั้นมีต่ออีกครับ


ขั้นที่ 5

ใช้ฟิลเตอร์ Motion Blur (Filter > Blur > Motion Blur) เพื่อเพิ่มความเนียนของสายฝนครับ
ในขั้นนี้ ให้ปรับค่า มุม (Angle) เป็นตามแนวเส้น ของ Graphic Pen ในที่นี้ก็คือ 90 องศาหน่ะเอง นี่ก็คือเหตุผล ในขั้นตอนที่ 3 ที่ผมแนะนำให้ปรับค่า Stroke Direction เป็น Vertical ครับ


ขั้นตอนสุดท้าย
เมื่อเราสร้างสายฝนเสร็จแล้ว ตรงบริเวณขอบภาพทางด้านบนและล่างจะมีจุดที่ยังไม่เนียนนะครับ ดังนั้นต้องใช้ Free Transform ขยายขนาดชั้น Layer นี้เพื่อปกปิดบริเวณดังกล่าวครับผม จากนั้นก็ตกแต่งอีกนิดหน่อยตามความชอบใจครับ
ก็จะได้ภาพธรรมชาติท่ามกลางสายฝนเช่นนี้แล...

0 ความคิดเห็น: