20/12/57

Encode อย่าลืมคำนวณ Bitrate ซะก่อน

มีเพื่อนๆหลายคนเคยสงสัยว่าตอนเรา Encode บางครั้งไปดูของเพื่อน ทำไมคุณภาพแตกต่างกัน ทั้งๆที่ใช้แผ่นเหมือนกัน หรือโปรแกรมตัวเดียวกันด้วยซ้ำ หรือบางครั้งมีเพื่อนๆเคยถามว่า จะทำยังไงให้ DVD 1 แผ่นจุ วีดีโอความยาวที่มากกว่า 2 ชม. หรือทำไงให้ DVD ของเราชัดสุดๆ บางคนพูดถึง Bitrate ก็งงๆคืออะไร และจะคำนวณอย่างไรถึงจะเหมาะสมวันนี้มีคำตอบ ที่คิดว่าจะมีประโยชน์กับเพื่อนๆแน่นอนครับ
ก่อน Encode เพื่อสร้างไฟล์ MPEG-2 เพื่อนๆควรคำนวณ Bitrate ที่เหมาะสมก่อนเนื่องจาก Bitrate มีผลต่อคุณภาพภาพยนตร์ รวมถึง Bitrate ยังมีผลอีกด้วยว่าจะสามารถนำไฟล์ที่เรา Encode แล้วนำไปลงในแผ่น DVD ได้นานเพียงใด เช่น วีดีโอยาว 2 ชั่วโมง ถ้ากำหนด Bitrate เป็น 5,000  kbits/s เราสามารถจุภาพยนตร์ลงใน DVD-R แผ่นเดียว แต่ถ้ากำหนด Bitrate สูงกว่านี้ ต้องใช้ DVD-R ถึง 2 แผ่น หรือ ต้องจุในแผ่น DVD-R DL เป็นต้น
เพื่อ ความสะดวกในการคำนวณ Bitrate ผมเลยได้เอาตารางคำนวณโดยใช้โปรแกรม Excel (สามารถขอตารางคำนวณได้ฟรี หรือ เข้าไปที่หัวข้อติดต่อเรา) วีธีคำนวณค่า Bitrate จากตาราง Excel มีขั้นตอนดังนี้
1.คลิ๊กแท้บเลือกชนิดแผ่น DVD ว่าเป็น DVD-5 หรือ DVD-9 ที่ด้านล่างซึ่งในตัวอย่างเลือกเป็น DVD 5
2.จากนั้นกรอก Bitrate ที่ต้องการ (ในช่องสีเขียว) ตามทฤษฎีแล้วสามารถกำหนดได้สูงสุดถึง 9,800  kbits/s แต่ในทางปฏิบัติเครื่องเล่น DVD บางรุ่นรองรับได้เพียง  8,500 kbits/s เท่านั้น สำหรับในตัวอย่างกรอกเป็น 8,000 kbits/s
3.ตาราง Excel จะคำนวณเวลาที่วีดีโอจะเก็บลงแผ่น DVD ได้ ซึ่งในตัวอย่าง คือ 76 นาที 33 วินาที ดังนั้น ถ้าวีดีโอของเพื่อนๆมีความยาวเกินกว่านี้ก็ต้องใช้ DVD-R ถึง 2 แผ่นครับ
4.กรอก Bitrate ของเสียงที่ใช้ ถ้าผู้อ่านเลือกระบบเสียงแบบ LPCM ต้องกำหนดเป็น 1540kbits/s แต่ถ้าใช้ระบบเสียงแบบอื่นๆให้กำหนดเป็น 224 kbits/s
5.ตาราง Excel จะคำนวณ Bitrate ให้อัตโนมัติ (ในช่องสีแดง) โดย Video Bitrate ให้กำหนดค่าตอน Encode ภาพ ซึ่งเพื่อนๆจะต้องนำค่านี้ไปใช้กับโปรแกรมเข้ารหัสยอดนิยมต่างๆ เช่น TMPEnc หรือ Procoder


0 ความคิดเห็น: