22/1/56

โปรแกรมสร้าง Mind Map สวยๆ หลากหลายรูปแบบ

โปรแกรมสร้าง Mind Map สวยๆ หลากหลายรูปแบบ

minmap-fin
วันนี้จะมาแนะนำ  Open Source Software และ Freeware ที่ช่วยสร้าง แผนผังนโนทัศน์ หรือ แผนผังความคิด (Mind Map), แผนภาพ (Diagram) และแผนงานรูปแบบต่างๆ  ซึ่งช่วยโยงเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างความคิดนั้นๆ อย่างมีทิศทาง ปัจจุบันแผนที่ความคิด หรือที่คนไทยนิยมเรียนกันในชื่อ Mind Map ถูกนำมาประยุกต์ใช้งานกันอย่างกว้างขวางโดยเฉพาะแวดวงการศึกษา จะเห็นได้จากแทบทุกสถาบันจะเน้นให้นักเรียนเขียนแผนที่ความคิดกัน โดยเฉพาะในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ปัจจุบันเองแผนที่ความคิดถูกนำมาประยุกต์ใช้งานในองค์กรธุรกิจมากขึ้นโดย โปรแกรมที่จะแนะนำมี 4 โปรแกรมสร้าง Mind Map สวยๆ หลากหลายรูปแบบ ดังนี้
1. โปรแกรม XMind 
โปรแกรม XMind เป็นโปรแกรมช่วยในการเขียนแผนผังความคิด (Mind Map) ที่ไม่ต้องเสียค่าลิขสิทธิ์โปรแกรมใดๆ ทั้งสิ้น โดยโปรแกรมมีคุณสมบัติเด่นคือ โปรแกรม XMIND สามารถสร้างภาพความคิด (Visualized Idea) ในรูปแบบต่างๆ ได้หลากหลายประกอบด้วย
  1. การสร้างแผนที่ความคิด (Mind Map) เพื่อการจัดการความคิด
  2. การสร้างแผนผังก้างปลา (Fishbone Diageam) เพื่อการวิเคราะห์ปัจจัยและปัญหา
  3. การสร้างผังองค์กร (Organization Chart) ออกแบบผังองค์กรและงาน
  4. การสร้างผังการตัดสินใจ (Decision Tree) เพื่อการวิเคราะห์ทางเลือก
  5. การสร้างตารางความคิด (Idea spreadsheet)
  6. อื่นๆ ตามจินตนาการ (Imagine map)
mindmap-1ดาวน์โหลดโปรแกรม ได้ที่  www.xmind.net
คู่มือการใช้งาน http://ftp.psu.ac.th/pub/xmind/xMind.pdf
2. Dia โปรแกรมออกแบบผังงาน
Dia หรือ Diagram เป็นโปรแกรมสำหรับออกแบบแผนผัง Diagram Flowchart ในกลุ่มโอเพนซอร์ส (OSS) มีเครื่องมือให้ใช้งานหลากหลายรูปแบบ เช่น Flowchart, Map เป็นต้น  สามารถออกแบบแผนงานได้หลากหลาย เช่น ออกแบบผังห้องคอมพิวเตอร์, ออกแบบ ER-Diagram เป็นต้น ทำให้ Dia เป็นโปรแกรมออกแบบผังงานในระดับที่ดี (Diagramming tool)
mindmap-2
ดาวน์โหลดโปรแกรม ได้ที่ http://dia-installer.de/download/index.html.en

คู่มือการใช้งาน  http://www.boonlert.in.th/2011/02/27/dia/
3.โปรแกรม Edraw Mind Map
Edraw Mind Map เป็นโปรแกรมสร้างแผนผังนโนทัศน์หรือแผนผังความคิด (Mind Map) โดยโปรแกรมมีตัวอย่าง มีแม่แบบตลอดจนมีวัตถุ (Object) ในลักษณะต่างๆ ที่เอาไว้ใช้จัดการกับแผนความคิดที่หลากหลาย การใช้งานโปรแกรมมีความง่าย ผลงานที่ได้จึงมีความสวยงาม นอกจากนั้นผลงานเมื่อจัดทำเสร็จแล้วยังสามารถนำออกไปเพื่อใช้งานได้หลากหลาย รูปแบบครอบคลุมการทำงานปัจจุบันได้เป็นอย่างดี
mindmap-4
ดาวน์โหลดโปรแกรม ได้ที่ http://www.edrawsoft.com/freemind.php

คู่มือการใช้งาน  http://elearning.secondary35.go.th/file.php/1/suang55/suang-Edraw.pdf
4. โปรแกรม FreeMind
เป็นโปรแกรมส าหรับสร้าง Mind Map ที่ใช้ส าหรับการจัดการ และ บริหารความคิดของสมองให้เป็นไปอย่างมีระเบียบแบบแผน โปรแกรมเป็นซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ส ได้ถูกพัฒนาขึ้นบนภาษาจาวา (Java) เพราะภาษาจาวามีความยืดหยุ่นสูง รองรับการท างานบนระบบปฏิบัติการได้หลากหลายอาทิเช่น Windows, Mac OS และ LINUX ดังนั้น จึงต้องดาวน์โหลดตัวแปลภาษาจาวามาติดตั้งก่อน จึงจะสามารถท าการติดตั้ง FreeMind และใช้งาน FreeMind ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงที่สุด
FreeMind1
ดาวน์โหลดโปรแกรม ได้ที่ http://software.thaiware.com/download.php?id=2664

คู่มือการใช้งาน  http://www.agri.cmu.ac.th/upload/download/49080097.pdf
ที่มา: http://kifkeew.wordpress.com/2012/12/04/%E0%B8%A3%E0%B8%A7%E0%B8%A1%E0%B9%82%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B8%9F%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%8A%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%A2%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%87-m/#more-634

0 ความคิดเห็น: