22/8/52

สำรวจ Wifi รอบตัวด้วย NetStumbler

อย่างที่เคยบอกไปว่านอกเหนือจากเป็น พิธีกรแล้ว โดยส่วนตัวยังเป็น Network Administrator อีกด้วย ดังนั้นวันนี้จะมาแนะนำเครื่องมือฟรีๆที่บรรดา Network Admin อย่างผมใช้ในการทำงานกับเครือข่ายไร้สาย ให้บรรดาแฟนๆของ Freeware ได้เห็นกันอีกซักหน่อยว่า ศักยภาพของ “ของฟรี” น่ะมันเป็นยังไง

ในช่วงที่กระแสของ Wireless LAN กำลังบูมแบบนี้ ใครๆก็อยากจะวา่งเครือข่ายในบ้านและสำนักงานกันทั้งนั้น แต่ไอ้เครือข่ายไร้สายเนี่ย มันมีเทคนิคการจัดตั้งไม่เหมือนกับ Network แบบ Wired หรือแบบมีสายกันนะครับ เพราะมันเป็นคลื่นไร้สาย หยิบจับไม่ได้ จะต่อตรงไหนได้ดี หรือไม่ดีบ้างก็ไม่รู้ ดังนั้นบรรดา Network Admin อย่างพวกผม ก่อนที่จะทำการติดตั้ง พวกเราจะทำ Wireless Site Survey กันก่อนครับ …

พูดง่ายๆมันก็คือ การเอาอุปกรณ์ Wireless มาตั้ง แล้วก็ปล่อยสัญญาณ จากนั้นก็เดินไล่ Scan พื้นที่ว่า ตรงไหนที่สัญญาณไปถึงหรือไ่ม่ถึง ถ้าไม่ถึงจะทำยังไง จะเพิ่มจุด หรือจะขยายสัญญาณดี อะไรแบบนี้ ซึ่งเครื่องมือในการวิเคราะห์สัญญาณ Wireless ที่บรรดา Network Admin อย่างพวกผมใช้กันประจำก็คือ Net Stumbler ครับ

Net Stumbler เป็นผลงานของ Marius Milner ซึ่งผมก็ไม่ค่อยจะมีข้อมูลเกี่ยวกับ พี่แกซักเท่าไหร่ แถม ข้อมูลทั้งใน Google และ Wiki ก็ไม่มีอีกต่างหากเลยไม่รู้จะแนะนำพี่แกให้โลกรู้จักได้ยังไง เอาเป็นว่า พี่แกเขียนโปรแกรม Net Stumbler และมันก็คือโปรแกรมที่จะเก็บข้อมูลเกี่ยวกับสัญญาณของ Wireless LAN รอบๆตัวคุณมาแปลงเป็นค่าต่างๆ เพื่อให้เรารู้จักกับ ตัว Wireless AP หรือ Router ที่มันปล่อยสัญญาณนั้นออกมามากขึ้นครับ

ส่วนใหญ่ผมจะใช้ NetStumbler ในการตรวจสอบความแรงของสัญญาณ Wireless ซึ่งจุดที่ยอมรับได้ในการติดตั้ง อยู่ที่ประมาณ -82 dBm ซึ่งจะทำให้เราเชื่อมต่อได้ด้วยความเร็วอย่างต่ำที่ 11Mbps ส่วนวิธีการจะดูที่ไหน ก็ง่ายมาก แค่เปิดโปรแกรม Net Stumbler ขึ้นมา โปรแกรมจะสแกนพื้นที่รอบๆโดยอัีตโนมัติเพื่อหาข้อมูลของ Access Point รอบๆตัวให้คุณเองครับ

นอกเหนือจากบอกความแรงสัญญาณแล้วยังสามารถบอกรายละเอียดแบบละเอียดของ AP แต่ละตัวในบริเวณนั้นได้อีก เช่น ชื่อ SSID อะไร / ค่า Encryptyion ที่ใช้คืออะไร เช่น WEP,WPA,WPA2 / อยู่ Channel ที่เท่าไหร่ / Type ในการเชื่อมต่อเป็นแบบไหน / ค่าความแรงของสัญญาณเป็นเท่าไหร่ …

ซึ่งด้วยข้อมูลเหล่านี้ ทำให้บรรดา Network Admin อย่างผมติดตั้งเครือข่ายไร้สายได้ง่ายและสะดวกขึ้นมากๆ สำหรับ User ทั่วไป อาจจะใช้ในการสแกนหา Wireless LAN โดยรอบ เพื่อตรวจดูว่าบริเวณนั้นมี AP ที่สัญญาณแรงๆบ้างไม๊ ถ้ามีแอบเข้ารหัสไว้หรือเปล่า ถ้าเปล่าก็ไปบอกเจ้าของเค้าซักหน่อยก็ดี อะไรแบบนี้ ฮ่า.. ยังไงก็ไปลองเล่นกันดูนะครับ สนุกดี

รายละเอียดโปรแกรม

ชื่อ : Net Stumbler

โดย : Marius Milner

ขนาด : 1.3Mb

ดาวน์โหลด : http://www.stumbler.net/

0 ความคิดเห็น: